20 điều nên tránh khi ở Nhật Bản

Cũng giống như Việt Nam và một số nước châu Á khác, người Nhật cũng có những điều đại kị mà nếu đang sinh sống ở Nhật thì bạn cần phải biết và hết sức lưu ý.


20 điều nên tránh khi ở Nhật Bản



1. Con số 4

Số 4 được cho là con số không may bởi vì phát âm của nó giống với phát âm của chữ “Tử” (Shi: có nghĩa là cái chết). Một số khách sạn ở Nhật Bản thậm chí còn không có phòng số 4.

2. Cắm đũa lên bát cơm

Người Nhật không bao giờ cắm đũa lên thức ăn và đặt biệt là cắm lên bát cơm vì theo phong tục, chỉ trong đám tang người ta mới cắm đũa lên bát cơm và đặt lên bàn thờ cho người đã khuất. Điều đại kị này cũng tương tự như ở Việt Nam.

3. Không được dùng đũa để chuyền thức ăn

20 điều nên tránh khi ở Nhật Bản

Vì trong đám tang người ta chỉ dùng đũa để chuyền những mảnh xương còn sót lại sau khi hỏa táng. Sẽ là mất lịch sự và có thể làm gián đoạn bữa ăn nếu dùng đũa để chuyền thức ăn.

4. Khi ngủ không được quay đầu về hướng Bắc

Nguyên nhân là vì người ta thường đặt người chết nằm như vậy.

20 điều nên tránh khi ở Nhật Bản

5. Nếu bạn gặp một chiếc xe tang đi ngang qua, bạn phải giấu ngón tay cái của mình đi. Có lẽ đây là cách để người Nhật thể hiện sự tôn trọng với người đã mất và tránh mang điềm xấu theo mình.

20 điều nên tránh khi ở Nhật Bản

6. Cắt móng tay, móng chân vào ban đêm

Nếu bạn cắt móng vào ban đêm thì khi cha mẹ bạn mất, bạn sẽ không được ở bên cạnh họ.

7. Sau khi ăn xong không được nằm ngay

Người ta nói ăn xong mà nằm ngay thì sẽ bị biến thành con bò.

8. Huýt sáo vào ban đêm

Nếu huýt sáo ban đêm thì bạn rất có thể sẽ bị ông Xà đến thăm đó. Điều này hoàn toàn là do tín ngưỡng của người Nhật.

9. Vừa đi vừa ăn

Khi đi trên đường phố, không nên vừa đi vừa ăn, bằng không sẽ bị các cụ già khiển trách.

10. Khi đi thăm người ốm, dứt khoát không được tặng hoa, trà hoặc những hoa có chậu. Bởi vì người Nhật cho rằng đó là điều không tốt.

20 điều nên tránh khi ở Nhật Bản

11. Ở Nhật Bản, giơ ngón tay cái lên không phải là ý tốt mà có ý là chỉ người bạn trai. Và giơ ngón út có ý là người bạn gái. Vì vậy, khi ở Nhật không nên tùy tiện làm hiệu tay để tránh sự hiểu lầm.

12. Khi đến nhà bạn bè ăn cơm hay dự lễ cưới kiểu Nhật, có một số người Nhật khi ăn, cố ý để thừa lại một chút, sau đó gói mang về. Đây là sự tỏ ra lễ phép chứ chẳng có gì là lạ. Nhưng khi ăn cơm, đũa nên để ngang chứ không nên để dọc. Vì người Nhật cho rằng đũa để thẳng là không tốt. Khi ăn họ cũng rất kị đũa quèn quẹt hoặc bới đi bới lại thức ăn. Đây là thói rất xấu khi ăn cơm.

13. Ở Nhật, khi đi mua bán, mặc cả là điều thất lễ. Trong các cửa hàng, đại đa số các mặt hàng đều có giá cả rõ ràng, không thể bớt được. Người Nhật rất thích đóng gói. Mà tất cả các loại giấy để đóng gói quà đều rất đẹp.

20 điều nên tránh khi ở Nhật Bản

14. Không nên tặng khăn mùi xoa cho bạn bè. Chỉ làm điều đó một khi bạn muốn cắt đứt quan hệ với họ.

15. Không được tùy tiện biếu trà cho người khác. Vì đây là lễ vật mà người Nhật đáp lễ sau khi cúng bái.

16. Không được biếu giày dép, bít tất và quần áo lót cho cấp trên hoặc người lớp trên. Bằng không họ sẽ nghĩ là không kính trọng họ.

17. Người Nhật Bản đa phần có tín ngưỡng Phật giáo và Thần đạo. Họ không thích màu tím vì cho rằng màu tím mang màu sắc đau thương. Họ kiêng kị nhất là màu xanh lá cây vì họ cho rằng màu xanh lá cây là màu không may mắn.

20 điều nên tránh khi ở Nhật Bản

18. Người Nhật còn kiêng kị 3 người cùng chụp chung ảnh, họ cho rằng người đứng ở giữa sẽ bị 2 người bên trái và bên phải kẹp lấy, đây là điềm không may.

19. Họ còn kiêng kị hoa sen, cho rằng hoa sen là hoa tang tóc. Khi đi thăm người bệnh, họ kiêng kị tặng hoa sơn trà, hoa có màu vàng nhạt và hoa màu trắng.

20. Người Nhật Bản không muốn nhận quà và vật có hình hoa cúc do người khác tặng, vì hoa cúc là biểu tượng của gia tộc hoàng thất. Người Nhật Bản yêu thích các loại hình như cây tùng, cây trúc, hoa mai, con vịt, con rùa,…

Hy vọng với 20 điều ở trên, bạn sẽ hiểu thêm phần nào về đời sống tinh thần và tín ngưỡng của người Nhật. Khi tiếp xúc với họ, bạn cần biết và tránh làm những điều trên để không gây mất lòng họ.

Theo: nama.edu.vn

Nhận xét